“Làm giáo dục không phải cứ mỗi khi xây một ngôi trường rồi chọn lấy một học trình để dạy là xong. Ngược lại, làm giáo dục trước tiên phải tạo dựng được một lộ trình học xuyên suốt, sau đó mới bắt tay vào xây dựng ngôi trường đáp ứng được các tiêu chí giáo dục của học trình đó, đó mới là ngôi trường hạnh phúc cho học sinh". Đó là lời nhấn mạnh của Tiến sĩ Huỳnh Công Minh - Nguyên giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM.
Từ khóa “Trường học hạnh phúc” đã dần trở nên quen thuộc và quan trọng của ngành Giáo dục. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, làm thế nào để tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục hết sức chú trọng. Mô hình Trường học hạnh phúc lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc).
Bàn về trường học hạnh phúc, đây là một dự án của UNESCO được khởi động vào năm 2014 nhằm mục đích thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng các tài năng và thế mạnh đa dạng hơn là kết quả học tập. Theo đó, trường học hạnh phúc là môi trường chú trọng giảng dạy không chỉ giới hạn ở những điều học sinh cần và thiếu mà còn phải hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm hăng say học tập.
Vì lâu nay, các bộ môn thể thao, rèn luyện kỹ năng thể chất chưa được chú ý đào tạo như các môn học chính thống, do đó trường học hạnh phúc còn được hiểu là môi trường học tập mở ra cơ hội rèn luyện thể chất, trải nghiệm nhiều bộ môn thể thao và tạo nên bầu không khí tích cực, vui vẻ trong mọi hoạt động học tập, khám phá của trẻ. Ngoài ra, nghĩa của cụm từ “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh.
Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà trường Tiểu học Phong Phú 2 đang đặt ra. Muốn xây được một môi trường hạnh phúc, bản thân nhà trường cần phải xây dựng được một lớp học hạnh phúc, luôn quan tâm đến những việc nhỏ nhất của các em. Do vậy, mỗi thành viên trong nhà trường đều cố gắng chăm lo cho học sinh thân yêu của mình bằng tấm lòng nhân ái. Tạo được cảm hứng mỗi khi trẻ đến trường, không mang nỗi lo âu học đường mà thay vào đó, trẻ cảm thấy thoải mái, thích thú và hứng thú với chuyện đi học. Lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục, đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện, xây nên những ngôi trường mà ở đó chỉ có tình yêu thương, niềm vui giữa thầy trò, bè bạn dành cho nhau…Đó là những điều mà trường đang nỗ lực thực hiện để “xây” nên những trường học hạnh phúc, nơi luôn có sự "yêu thương, an toàn và tôn trọng”.
Cuối cùng, việc tạo ra một ngôi trường hạnh phúc không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà phụ thuộc vào mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh. Sự hợp tác này được mô tả như ba cạnh của một tam giác, chỉ có thể bền chặt khi liên kết với nhau và hỗ trợ lẫn nhau.
Dưới đây là những hình ảnh hoạt động giáo dục tại nhà trường:

(Ảnh: Nhà trường luôn tuyên dương các em học sinh gương người tốt việc tốt, khích lệ học sinh có tiến bộ, tích cực trong học tập hằng tuần.)
(Ảnh: Giáo dục học sinh qua các chuyên đề về học đường và các tiết hoạt động trải nghiệm.)


(Ảnh: Tổ chức các hội thi nhằm khơi gợi sự sáng tạo, khéo léo và rèn luyện thể chất cho học sinh.)

(Ảnh: Tổ chức chuyên đề phòng tránh dịch bệnh cho học sinh.)

(Ảnh: Giáo viên và học sinh Kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.)


(Ảnh: Học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ và thể dục thể thao.)